top of page

Muối đỏ

Muối đỏ là nguyên liệu quan trọng trong việc sản xuất các sản phẩm như xúc xích, jambon, lạp xưởng. Hôm nay hãy cùng tìm hiểu muối đỏ là gì, cách dùng và các sản phẩm muối đỏ bạn nhé.


1. Muối đỏ (muối diêm) là gì?

Muối đỏ hay còn được gọi là muối diêm có tên hóa học là Nitrate NO3 và Nitrite NO2, hoặc muối nitrat hay nitrit sodium. Tiếng Pháp gọi hỗn hợp này là Saltpetre, tiếng Anh là Saltpeter. Muối đỏ tồn tại ở tinh thể màu trắng, giống muối ăn, được ѕử dụng chủ уếu để tạo màu hồng cho thực phẩm, bảo vệ thực phẩm.



2. Công dụng của muối đỏ

Trong lĩnh vực thực phẩm, muối đỏ được dùng nhiều để bảo quản và chế biến thịt. Muối đỏ có công dụng góp phần ngăn chặn các tác nhân làm hư hỏng thịt như vi khuẩn, nấm mốc,… Bằng việc làm giảm lượng nước vốn có trong thịt, khiến cho một số loại vi khuẩn không đủ môi trường để tồn tại và phát triển.


Muối đỏ có tác dụng tạo màu đẹp mắt cho thịt khi ướp. Trong quá trình chế biến thực phẩm, muối đỏ sẽ giúp thịt có màu đỏ đẹp mắt và hương vị đặc biệt. Do đó, muối đó thường được dùng làm khi làm xúc xích, lạp xưởng, giò me, dăm bông, các loại thịt hộp, thịt muối,…


Ngoài ra, muối đỏ còn có tác dụng bảo quản cá lâu hơn, đặc biệt đối với việc đánh bắt cá xa bờ. Do đó, ngư dân thường sử dụng muối đỏ để bảo quản cá được tươi cho đến khi lên bờ.


3. Liều lượng theo tiêu chuẩn quốc tế

Muối diêm là thành phần phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm của Bộ Y tế Việt Nam. Do đó, căn bản muối đỏ là thành phần không gây độc hại.


Tuy nhiên, khi ăn quá liều lượng quy định (trên 20mg muối diêm) sẽ bị vi khuẩn đường ruột chuyển hóa thành nitrit NO2. Chất này có hại cho sức khỏe con người, gây ức chế hấp thụ oxy trong máu dẫn đến tình trạng khó thở vì thiếu máu, nguy hiểm hơn là có thể gây tử vong.


Muối đỏ để sử dụng an toàn bạn chỉ nên sử dụng dao động trong khoảng từ 50 – 150 mg/kg sản phẩm. Do đó, khi sử dụng quá số lượng quy định sẽ gây phản tác dụng của loại muối này.


4. Review các sản phẩm muối đỏ hiện nay

  • Muối đỏ Neo Cure I

Muối đỏ Neo Cure I là loại muối có xuất xứ từ Việt Nam được bán trên thị trường với nhiều kích cỡ khác nhau từ 100g - 500g. Muối đỏ Neo Cure có các thành phần như sau Sodium nitrite ( INS 250), Red Yeast Rice (bột gạo đỏ lên men Monascus purpureus), Sodium Chloride (muối ăn).


Công dụng chính của muối đỏ Neo Cure là tạo màu hồng, màu đỏ tươi, bảo quản màu tự nhiên của các sản phẩm thịt chế biến như lạp xưởng, nem chua, xúc xích,... Có thể bảo quản muối đỏ Neo Cure I ở nơi khô ráo, thoáng mát, trong túi kín, tránh nắng, tránh nước và tốt nhất nên cho vào lọ để dùng dần.


  • Muối đỏ NISAL 600

Muối đỏ NISAL 600 có nguồn gốc sản xuất từ Tây Ban Nha với bao bì màu cam vô cùng bắt mắt cùng tên sản phẩm NISAl 600 rõ ràng. Muối đỏ NISAL 600 có các thành phần như muối (NaCl), Sodium Nitrite (E250), Silica (E551).


Công dụng chính của NISAL 600 là tạo màu hồng tự nhiên cho các món như xúc xích, pate, jambon, thịt hun khói,… Bạn nên bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, trong túi kín, tránh nắng, tránh nước.


5. Mua muối đỏ (muối diêm) ở đâu?

Muối đỏ không phải là gia vị phổ biến do đó khó có thể mua ở các cửa hàng bình thường, cửa hàng tạp hóa. Bạn có thể mua muối đỏ ở những cửa hàng chuyên bán các chất phụ gia, hay các tiệm thuốc tây, thuốc bắc hoặc ở các trang thương mại lớn trên mạng.


6. Các câu hỏi liên quan

  • Muối đỏ có phải baking soda không?

Muối đỏ không phải là baking soda, hai loại hóa chất này là khác nhau và có công dụng, thành phần khác nhau mặc dù có nhiều công dụng trong ngành thực phẩm.


  • Muối diêm có độc không?

Muối diêm là chất không độc được Bộ Y tế Việt Nam kiểm định và cho vào danh sách chất phụ gia thực phẩm. Tuy nhiên, muối diêm có thể gây ra tác hại đối với sức khỏe con người nếu bạn sử dụng quá liều và không đúng theo liều lượng tiêu chuẩn của quốc tế.


Do đó, trước khi sử dụng muối diêm bạn cần tìm hiểu về liều lượng, cách dùng trước khi sử dụng tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.


Trên đây là những chia sẻ về muối đỏ hay còn được gọi là muối diêm. Hy vọng bạn sẽ tìm hiểu và áp dụng loại muối này trong đời sống.


(Tham khảo)





Thông tin chi tiết của nhà cung cấp: Công Ty TNHH SX TM DV Phát Anh Tiến

Số điện thoại (Hotline, Zalo): 0903.912.343


bottom of page
DMCA.com Protection Status