top of page

Những điều bạn nên biết về muối đen Himalaya

Muối là một trong những gia vị không thể thiếu để tạo nên hương vị cho hầu hết các món ăn. Ngoài những loại muối thông thường thì bạn có thể dùng muối đen để thay thế, muối đen là một loại muối không chỉ dùng nêm nếm các món ăn mà nó còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.


1. Muối đen là gì?

Muối đen thường được gọi là kala namak, là một loại muối có màu nâu hồng hoặc đen dạng hạt nhỏ, dùng làm gia vị trong nấu ăn. Ngoài ra, muối đen còn được dùng để điều trị bệnh, lần đầu tiên muối đen được ghi nhận trong y học dưỡng sinh Ayurvedic, một cách chữa trị bệnh truyền thống có nguồn gốc từ Ấn Độ.


Những điều bạn nên biết về muối đen Himalaya
Muối Phát Anh Tiến

2. Phân loại muối đen

Muối đen hiện nay có 3 loại phổ biến như sau:


  • Muối đen Himalaya


Muối đen Himalaya là loại phổ biến nhất, xuất phát từ các mỏ muối của Pakistan, Bangladesh, Ấn Độ. Thật thú vị khi tên gọi là muối đen nhưng loại muối này lại có màu nâu đậm pha chút hồng.


Muối có vị mặn, nồng và một chút vị ngọt nhẹ, có mùi thơm nhẹ gần giống mùi trứng thường dùng tạo thêm hương vị cho các món chay, một số món trong ẩm thực Ấn Độ và Châu Á.


  • Muối đen lava


Muối đen lava hay còn gọi là muối đen Hawaii có nguồn gốc từ Hawaii (Hoa Kỳ). Có màu đen đúng như tên gọi, loại muối này không dùng để nêm nếm mà dùng để rắc lên các món ăn để trang trí và góp phần làm tăng thêm hương vị cho món ăn.


  • Muối đen dùng trong nghi lễ

Loại muối đen này là loại muối dùng trong các nghi lễ bao gồm tro, muối biển, than và có thể là thuốc nhuộm. Muối này không dùng để nấu ăn mà dùng để phục vụ các nghi lễ mang tính tâm linh.


3. Muối đen khác muối thường thế nào?

Theo Healthline, quá trình sản xuất muối đen và muối thường khác nhau, vị của muối đen cũng khác muối thường.


  • Quy trình sản xuất


Để tạo ra muối đen Himalaya người ta trộn muối hồng Himalaya với các loại thảo mộc, hạt và gia vị khác, sau đó đun nóng ở nhiệt độ cao. Ngày nay còn có muối đen nhân tạo, được tạo ra bằng cách trộn hỗn hợp natri clorua, natri sunfat, natri bisulfate và sắt sunfat với than và đun nóng lên.


Muối đen Lava lại được làm bằng từ dung nham núi lửa, ngày nay muối này có thể làm từ muối biển trộn với than hoạt tính.


Còn muối thông thường được kết tinh từ nước biển và thêm một số phụ gia để tạo thành sản phẩm cuối cùng.


  • Hương vị

Muối đen có hương vị đặc biệt hơn, muối đen Himalaya có mùi thơm độc đáo, muối đen lava có hương vị mộc mạc, hun khói. Còn muối thường thì có vị mặn và hơi đắng.


4. Lợi ích của muối đen

Muối đen dùng trong nấu ăn có một số lợi ích sau:


  • Ổn định huyết áp

Hàm lượng natri trong muối đen thấp hơn so với muối thường, vì thế muối đen phù hợp cho những người bị cao huyết áp. Có thể dùng muối đen thay cho muối thường để giảm lượng natri trong các món ăn.


  • Cải thiện hệ tiêu hóa

Muối đen có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện hệ tiêu hoá, giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hoá như đau bụng, đầy hơi, táo bón,...


  • Hỗ trợ giảm cân

Ăn nhiều muối có thể dẫn đến nguy cơ béo phì. Trong muối đen có hàm lượng natri thấp có thể giúp kiểm soát được cân nặng, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả hơn.


  • Tăng cường sức khỏe của tóc và da

Các nghiên cứu cho thấy muối đen có thể kích thích mọc tóc và loại bỏ các độc tố trong cơ thể. Vì thế sử dụng muối đen sẽ giúp tóc và da trở nên khỏe mạnh hơn.


Hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về muối đen, từ đó có thể cân nhắc để dùng muối đen thay cho muối thông thường để tốt cho sức khoẻ hơn nhé.


(Tham khảo)





Thông tin chi tiết của nhà cung cấp: Công Ty TNHH SX TM DV Phát Anh Tiến

Số điện thoại (Hotline, Zalo): 0903.912.343


bottom of page
DMCA.com Protection Status